Tìm kiếm văn bản

Các vị trí công việc ngành Xuất nhập khẩu-Logistics

CÁC VỊ TRÍ CÔNG VIỆC NGÀNH XUẤT NHẬP KHẨU – LOGISTICS

Có nhiều bạn sinh viên hỏi Mr Hà Lê là thực sự chưa biết rõ về các vị trí công việc ngành Xuất nhập khẩu, ngành Logistics. Đây là 2 ngành có cơ hội phát triển sự nghiệp cho các bạn.

Bạn muốn tìm Khóa học xuất nhập khẩu tại Hà Nội?

Đặc biệt sau khi Việt Nam tham gia hàng loạt các hiệp định quốc tế mang tính chiến lược như AEC, Liên minh kinh tế Á-Âu, Hiệp định Việt Nam-EU và nhiều FTA đang trong quá trình đàm phán (CPTPP, EVFTA)… Với 13 FTA đang có hiệu lực, cơ hội cho xuất nhập khẩu – Logistics càng rõ ràng và lớn hơn.

 

Cơ hội phát triển nghề nghiệp trong hai ngành này cũng rất hấp dẫn so với mặt bằng chung của các khối ngành còn lại. Nhưng để hiểu rõ hơn về từng vị trí, từng yêu cầu công việc ra sao thì cũng không phải ai cũng rõ hết, và cũng chưa có bài viết nào sâu sắc giúp mọi người nắm được các thông tin.

Hôm nay, Mr Hà Lê xin được chia sẻ với các bạn các vị trí công việc ngành xuất nhập khẩu – Logistics.

I. Công ty Xuất nhập khẩu

1. Công ty Xuất Khẩu

a. Sales quốc tế (Sales xuất khẩu)

Vị trí này có thể nói là yêu cầu cao nhất trong các vị trí làm việc tại doanh nghiệp mảng xuất nhập khẩu-Logistics. Yêu cầu phải nắm tổng hợp mọi kĩ năng cả về ngoại ngữ, giao tiếp, thuyết phục, đàm phán, hiểu về nghiệp vụ ngoại thương (thanh toán, giao nhận, chứng từ, hải quan…).

Các yêu cầu công việc với vị trí này là gì?

  • Tìm kiếm thông tin khách hàng quốc tế, chào giá và bán sản phẩm/dịch vụ của công ty cho các đối tác qua các nguồn, kênh… Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất, là nguồn sống của công ty và quyết định thu nhập của sales
  • Marketing, PR, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của công ty hiệu quả nhất
  • Liên hệ, làm việc với Forwarder/Lines để xin giá cước, dịch vụ các tuyến
  • Giao dịch, đàm phán với khách hàng với mục tiêu bán được hàng. Có thể đưa đón, gặp gỡ trực tiếp với khách tại xưởng, kho, văn phòng, nhà máy hay sang nước ngoài gặp gỡ, công tác, hội chợ… Chăm sóc khách hàng cũ, mở rộng khách hàng mới
  • Chốt đơn hàng, làm hợp đồng, theo dõi việc mở thanh toán quốc tế, triển khai đóng hàng, lên kế hoạch lịch tàu xuất hàng với forwarder
  • Thông quan hải quan, nộp thuế, làm chứng từ đòi tiền khách hàng và cung cấp cho kế toán, hoàn thuế…
  • Theo dõi tiến độ hàng đi, chăm sóc khách hàng và xem phản hồi chất lượng…

Note: Việt Nam hiện xuất nhiều nông sản, lâm sản, thủy sản, may mặc, giày da nên các bạn có thể apply các vị trí sales các công ty ngành này khá nhiều.

Kỹ năng Tiếng Anh Xuất nhập khẩu cho Sales 

Đãi ngộ: lương cứng thường dao động 6-10 triệu tùy năng lực + % thưởng doanh thu bán hàng,bán được nhiều thu lương cao + % hoa hồng cước mà Fwder trích lại

b. Chứng từ (Documentations – Docs)

Rất ít công ty Xuất khẩu tuyển riêng nhân viên chứng từ, thường chỉ có tại các công ty lớn, còn các công ty nhỏ Sales kiêm luôn tự làm chứng từ.

  • Hỗ trợ sales làm chứng từ như Sales Contract, PI, kiểm tra L/C, lên kế hoạch book tàu và khai hải quan/nộp thuế thông quan xuất khẩu
  • Làm bộ chứng từ đòi tiền khách hàng gửi Sales theo T/T hay LC, DP…
  • Hỗ trợ việc hoàn thiện chứng từ lưu trữ, các chứng từ cần thiết khác và làm việc theo yêu cầu lãnh đạo…

Đãi ngộ: lương cố định: dao động 5-10 triệu/tháng, tăng dần theo kinh nghiệm và kỹ năng.

 

2. Công ty Nhập Khẩu

a. Mua hàng (Purchaser)

Purchasing là phòng phụ trách lo đầu vào cho công ty nhập khẩu. Nhân viên mua hàng (Purchaser) có các nhiệm vụ như sau:

  • Tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp (supplier/vendor) nước ngoài/trong nước phù hợp nhất để thu mua nguyên liệu, đầu vào cho hoạt động nhập khẩu của công ty
  • Giám sát, thực hiện việc chốt đơn hàng, triển khai kí hợp đồng mua hàng 2 bên
  • Thực hiện việc thanh toán quốc tế (mở LC, hay chuyển tiền TT, hay DP…) cho người thụ hưởng nước ngoài
  • Gặp gỡ, giao dịch với đối tác nhà cung cấp nước ngoài/nội địa
  • Kết hợp với bộ phận sales nội địa cập nhật tình hình bán hàng để lên kế hoạch thu mua, đặt hàng mới từ nhà cung cấp đúng tiến độ đảm bảo đủ hàng
  • Tham gia hỗ trợ/trực tiếp triển khai việc chuẩn bị triển khai thông quan hàng hóa và vận chuyển hàng nhập kho…

Đãi ngộ: lương cứng dao động từ 7-10 triệu + % các đơn vị nhà cung cấp trích lại nếu mua hàng của họ. Vị trí này thường được các bạn nữ mong muốn ứng tuyển nhất trong ngành xuất nhập khẩu.

b. Chứng từ (Documentation staff – Docs)

Thường các công ty nhập khẩu quy mô nhỏ thì Purchaser kiêm luôn nhiệm vụ của Docs (gọi chung là phòng xuất nhập khẩu), tuy nhiên một số công ty lớn (như trong các tập đoàn, hay công ty khu công nghiệp, khu chế xuất) có thể tách riêng vị trí Chứng từ-Docs:

  • Kiểm tra bộ chứng từ nhập khẩu lô hàng. Lên kế hoạch truyền hải quan,nộp thuế và phối hợp với forwarder thông quan lô hàng
  • Làm việc với forwarder để sắp xếp việc giải phóng hàng, điều xe nội địa giao hàng về kho (trucking)
  • Theo dõi tiến độ hàng nhập và hỗ trợ sales nội địa lên công nợ, hóa đơn nội địa, kế hoạch đòi tiền khách hàng. Hỗ trợ bộ phận kế toán trong nghiệp vụ, chứng từ

Note: Không ai gọi là Sales nhập khẩu nhé, sales này trong công ty nhập khẩu là bán hàng nội địa sau khi hàng đã được nhập về rồi các bạn ạ.

Nhân viên Purchasing cần những kiến thức gì?

II. Freight Forwarder/Shipping Lines

1. Sales Forwarder/Sales hãng tàu

  • Forwarder chào bán cước (freight) và dịch vụ all in (trucking nội địa, hun trùng, kiểm dịch, vệ sinh, thông quan, chứng nhận, giấy phép, dịch vụ chuyên ngành…) cho các công ty xuất (shipper hàng xuất) và nhập khẩu (consignee hàng nhập) và gửi báo giá, chốt đạt target đề ra. Trong khi đó, sales Lines thì thường chào bán cho Forwarder hoặc NVOCC, cũng có thể chào trực tiếp Direct shipper/consignee (nhưng không nhiều, thường Lines chỉ chào cho Forwarder). Nhưng tùy lúc nếu “ế” và “đói” hàng, Lines sẽ chào trực tiếp chủ hàng/consignee.
  • Làm việc với Lines/NVOCC check lịch tàu (frequency), giá cước (freight), phí (charges) và phụ phí (surcharges), space… để báo khách hàng, chịu áp lực phải cover đủ slots/chỉ tiêu doanh số với Lines thì mới có giá tốt
  • Chủ động tìm kiếm khách hàng qua các kênh, đi gặp gỡ, chăm sóc khách hàng (café, gặp tại công ty, giới thiệu…)
  • Khi có hàng thì phối hợp các bộ phận để handle hàng trôi chảy, xử lý các trouble nếu có, update cho các chủ hàng/consignee

Tùy công ty mạnh hàng xuất hay nhập, air hay sea, hay có làm agent cho lines nào đó hay không mà sales logs có cách tiếp cận và lọc thông tin khách hàng tiềm năng nhất nhé, thể hiện được điểm mạnh nhất của bên mình.

Sales Logistics là vị trí chịu áp lực khá lớn, tuyển nhiều nhưng cũng khắc nghiệt và đào thải nhanh, sau 3 tháng nếu không có khách hàng sẽ rất chán nản và có thể bị cho “out”

Note: ngoài ra, Lines còn có vị trí điều phối: chuyên duyệt lệnh cấp cont, đổi lệnh, theo dõi tình hình tàu cắt máng/cập cảng… Vị trí này cũng khá vất vả, làm khuya

Đãi ngộ: mới ra trường thường lương cứng dao động 4-7 triệu + % benefit của lô hàng (dao động 15-40% benefit của lô hàng sau khi trừ chi phí). Nếu có kinh nghiệm và kỹ năng tốt, làm cho Lines hoặc công ty Global có thể được nhận lương 700-1200usd cứng.

Xét tổng thể thu nhập, có những bạn sales logistics lương 7-8tr/tháng, nhưng có những bạn thu hàng 30-50triệu/tháng hoặc cá biệt có những super sales thu nhập hàng trăm triệu/tháng.

 

2. Nhân viên Chứng từ (Documentation – Docs staff)

  • Nhận các yêu cầu làm chứng từ xuất nhập khẩu cho các lô hàng từ sales chuyển sang (nếu công ty Xuất nhập khẩu không tự làm mà thuê forwarder làm
  • Phải handle làm chứng từ xuất-nhập giúp khách nếu khách thuê forwarder làm như: Invoice, Packing list, C/O, Fumi, Phyto, Certificate khác, giấy phép, kiểm tra chất lượng hay chuyên ngành…để song song cùng Ops hoàn thiện nhanh nhất
  • Truyền tờ khai hải quan xuất-nhập khẩu cho các lô hàng, sau đó bàn giao cho nhân viên hiện trường Ops đi thông quan tại chi cục
  • Làm Bill, AWB các lô hàng, hỗ trợ khai VGM, lên Debit Note từ hệ thống để gửi Sales, sau đó sales gửi khách hàng
  • Nhận/làm pre-alert từ hoặc gửi Agent/Lines hàng nhập, khai E-manifest, làm NOA gửi khách hàng

Đãi ngộ: lương cứng dao động từ 5-10 triệu/tháng tùy kinh nghiệm và năng lực, không có % doanh thu, tăng lương theo lộ trình, sẽ được thưởng nếu làm tốt và hỗ trợ tốt. Nhiều công ty Docs được thưởng rất tốt nếu hỗ trợ làm hàng nhiều và làm tốt.

 

3. Nhân viên chăm sóc khách hàng (Customer Support – Cus)

Một số công ty logistics quy mô nhỏ thì Docs và Cus làm chung công việc của nhau, gọi chung là bộ phận Docs. Ở các công ty lớn, phân bộ phận chuyên biệt mới phân ra Cus riêng.

  • Liên hệ đại lý lines/agent nước ngoài để xin giá cước tốt nhất, xin Dem/Det, check space và lấy booking từ lines để gửi sales hoặc gửi cho direct shipper/consignee
  • Sắp xếp phối hợp cùng điều vận để lên kế hoạch điều xe, đóng cont (trucking). Kiểm tra tiến độ đóng hàng, hạ bãi. Update status (tracking, tracing) của các lô hàng xuất/nhập khẩu trên hệ thống để báo khách
  • Hỗ trợ sales/docs làm chứng từ các lô hàng xuất-nhập, check ETA…
  • Hỗ trợ các bộ phận khác, hoặc làm theo yêu cầu (vị trí đúng nghĩa chuyên hỗ trợ)

Đãi ngộ: dao động từ 5-10 triệu/tháng, không có % doanh thu, tăng lương theo lộ trình, thưởng theo mức độ hoàn thành công việc và hỗ trợ sales hiệu quả.

 

4. Nhân viên Hiện trường/Giao nhận (Operations – Ops)

Vị trí này yêu cầu đi lại thường xuyên, vất vả nhất, làm nhiều quen dần, yêu cầu đầu vào không cao như các vị trí khác:

  • Nhận bộ chứng từ xuất-nhập từ sales/docs và hỗ trợ đi nộp thuế, thông quan hải quan hàng xuất hoặc đi lấy hàng (hàng nhập) tại chi cục hải quan ngoài cửa khẩu, ICD, cảng (cửa khẩu), sân bay, hải quan chuyển phát nhanh
  • Nhận hồ sơ và yêu cầu từ sales/docs đi làm các chứng từ như C/O, Fumigation, Phytosanitary, bảo hiểm, C/Q, giấy phép, chứng nhận…hay phải đi kiểm hóa, hỗ trợ đi phân tích phân loại và làm các thủ tục quản lý chuyên ngành (kiểm tra chất lượng, công bố…)
  • Trực tiếp khai truyền hải quan ECUS/VNACCS hoặc hỗ trợ docs khai khi cần thiết

Đãi ngộ: có lương cứng dao động 4-10 triệu/tháng tùy năng lực + tiền làm hàng theo từng lô (theo chính sách từng công ty) + tiền làm thêm chủ hàng hỗ trợ hoặc các cơ quan discount cho. Tùy sự khôn ngoan, lương total có thể từ 7-20tr/tháng hoặc hơn rất nhiều nếu nhận thêm làm hàng ngoài, hàng khó và hàng cá nhân

Nhìn chung, vị trí giao nhận phù hợp với các bạn nam hơn, với cường độ đi lại rất nhiều. Tuy nhiên rất nhiều Ops nữ làm rất tốt. Không có quy chuẩn nào là nam hay nữ làm tốt hơn.

 

5. Nhân viên điều vận đội xe/bãi (co-ordinator)

  • Nhận lệnh báo xin xe/cont từ Sales và Cus. Sắp xếp xe đến đóng hàng, hạ bãi (hàng xuất) hoặc rút hàng, chở về kho đúng lịch (hàng nhập)
  • Handle đảm bảo việc chuyên chở hàng thuận lợi, xử lý các trouble phát sinh trong quá trình vận tải như tai nạn, quá tải…
  • Vị trí này thường gần như 10% là Nam, do tính chất công việc khá vất vả, cần hiểu biết về đường xá và điều hành đội xe. Ca làm việc không có định, cứ có xe và lịch là phải xếp cân xe.

 

III. Một số vị trí khác

1. Hải quan

Thuộc biên chế cơ quan hải quan, đại diện cho nhà nước để quản lý các vấn đề về thủ tục hải quan, thuế xuất nhập khẩu và giám sát, kiểm tra hàng hóa.

Thông thường các công chức hải quan được tuyển dụng từ các nguồn như Khoa Thuế-Hải quan của Học viện Tài Chính, Trường Hải Quan Việt Nam, Cao đẳng Tài Chính Hải quan, hoặc các cá nhân tự ứng tuyển thi công chức trong các đợt tuyển dụng.

 

2. Nhân viên thanh toán quốc tế (Bank)

Đây là vị trí vừa liên quan tới nghiệp vụ ngân hàng, lại vừa cần có kiến thức về xuất nhập khẩu-logistics. Các nhân viên thanh toán quốc tế có nhiệm vụ hỗ trợ các doanh nghiệp trong vấn đề thanh toán quốc tế(mở L/C, chuyển T/T, mở D/P, kiểm tra chứng từ…) và tài trợ tín dụng thương mại.

Thường ưu tiên nguồn nhân lực từ Học viện Ngân Hàng hoặc Đại học Ngoại Thương.

 

3. Freelancer (broker môi giới thương mại, làm agent xuất – nhập hàng giúp khách nước ngoài/nhà cung cấp trong nước), rất nhạy bén, có ngoại ngữ và chịu khó đi lại.

Vị trí này sẽ yêu cầu bạn tìm ra cung-cầu của bên mua-bán và kết nối họ lại sau đó đứng giữa ăn hoa hồng (commission).

Còn nhiều vị trí khác nhưng cũng chưa thực sự liên quan nhiều và trực tiếp tới nghiệp vụ xuất nhập khẩu-logistics nên chúng tôi chưa đưa ra tại đây.

Mỗi công ty có một cách vận hành, cách chia đầu việc hay việc quy trách nhiệm cho từng vị trí là khác nhau. Mỗi vùng miền (Nam – Trung – Bắc) lại có cách làm việc khác nhau.

Hi vọng những kiến thức trên đây hữu ích cho các bạn, để các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về nghề, và quyết tâm yêu, theo đuổi nó hơn!

XUẤT NHẬP KHẨU – LOGISTICS là xu thế công việc rất tốt trong giai đoạn 2016 – 2020 và sau này.

Mr Ha Le 0985774289

Cùng học Xuất nhập khẩu với Mr Hà Lê

 

 

CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO NHẬN VẬN TẢI VÀNG

Địa chỉ ĐKKD và VP tại Hà Nội : Tầng 3, B17/D21 Khu đô thị mới Cầu Giấy (số 7, ngõ 82 Phố Dịch Vọng Hậu) , Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Địa chỉ VP tại Hải Phòng: Tầng 5, tòa nhà TTC, 630 Lê Thánh Tông, Hải Phòng, Việt Nam

Địa chỉ VP tại Hồ Chí Minh: Tầng 4, tòa nhà Vietphone Office, 64 Võ Thị Sáu Yên Thế, Phường Tân Định, Quận 1, TP HCM

Địa chỉ VP tại Móng Cái: Số nhà 85, phố 5/8, Phường Kalong, TP Móng Cái, Quảng Ninh.

Điện thoại: +84. 243 200 8555
Website: www.goldtrans.com.vn | dichvuhaiquan.com.vn
Email: duc@goldtrans.com.vn

Hotline: Mr. Hà 0985774289 – Mr. Đức 0867776886

 

 

 

 

 

 

 

 

các vị trí ngành xuất nhập khẩu, đãi ngộ ngành xuất nhập khẩu, khóa học logistics, khóa học xuất nhập khẩu, xuất nhập khẩu làm vị trí nào

Call Now